Theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, nửa đầu năm 2020 đa số các nghiệp vụ bảo hiểm của khối phi nhân thọ vẫn có sự tăng trưởng tuy nhiên tốc độ tăng trưởng giảm sút so với cùng kỳ năm 2019. 

Tính đến hết tháng 6/2020, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt gần 27.000 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2019 (6 tháng đầu năm 2019 tăng 14%).

Trong đó, nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe con người tăng trưởng 8% so với cùng kỳ vẫn duy trì tỷ trọng cao nhất khoảng 30% trên tổng doanh thu, tiếp theo là bảo hiểm xe cơ giới tăng trưởng 4% chiếm tỷ trọng 31%, bảo hiểm tài sản thiệt hại tăng trưởng 9% chiếm  tỷ trọng 14%, bảo hiểm cháy nổ chiếm 11%, bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự chủ tàu tăng trưởng 6% chiếm tỷ trọng 4%…

Riêng bảo hiểm hàng hóa vận chuyển doanh thu sụt giảm 14% so với cùng kỳ, bảo hiểm hàng không doanh thu doanh thu giảm 16%, bảo hiểm bảo lãnh doanh thu chỉ đạt 3% so với cùng kỳ do những nghiệp vụ này chịu sự ảnh hưởng rõ rệt nhất của đại dịch Covid 19 khi hoạt động vận chuyển xuất nhập khẩu bị sụt giảm đáng kể do các lệnh cách ly ngăn ngừa lây lan dịch bệnh và sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hàng không khó khăn cũng khiến mảng bảo hiểm vận chuyển hàng hóa cũng bị ảnh hưởng theo… Cùng với bảo hiểm hàng không, nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải cũng lâm vào cảnh tương tự vì bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm tàu cũng phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2020 vừa qua, đại diện Bảo hiểm Bảo Minh cũng nhìn nhận, tình hình khó khăn của doanh nghiệp sẽ dẫn đến sụt giảm doanh thu bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, bảo hiểm tàu biển trong thời gian tới vì doanh nghiệp khó khăn, tàu không hoạt động sẽ đề nghị giảm phí bảo hiểm; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ giảm làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu bảo hiểm hàng hóa…

Theo Tinnhanhchungkhoan