Khi người dân đã quá quen với tờ chứng nhận bảo hiểm in đẹp, ký từng trang, đóng mộc đỏ thì việc chuyển sang hợp đồng điện tử là điều rất khó khăn, tuy nhiên, đại dịch đã tạo “cơ hội vàng” thay đổi.

Với nỗ lực số hóa các quy trình vận hành để giúp khách hàng tiếp cận quyền lợi bảo hiểm dễ dàng và hiệu quả hơn, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường thông qua việc giảm lượng tiêu thụ giấy và giảm khối lượng vận chuyển thủ tục giấy tờ, BIDV MetLife vừa thông báo triển khai hợp đồng bảo hiểm điện tử cho tất cả các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Hợp đồng bảo hiểm điện tử mới áp dụng cho tất cả các sản phẩm bán từ ngày 20/8/2021 cho phép khách hàng tiếp cận và tra cứu quyền lợi bảo hiểm một cách nhanh chóng, chỉ 1-2 ngày làm việc kể từ khi được chấp thuận bảo vệ….

Theo BIDV MetLife , các hợp đồng cũ hiện vẫn lưu trữ theo hình thức hợp đồng giấy do Công ty đang ưu tiên xử lý dữ liệu khách hàng mới. Tuy nhiên, ở giai đoạn 2 của dự án số hóa (dự kiến từ tháng 12/2021), những hợp đồng cũ cũng được số hóa và khách hàng có thể truy cập online để kiểm tra thông tin…

Báo cáo về ngành kỹ thuật số trên phạm vi toàn cầu do We are Social – một công ty toàn cầu chuyên nghiên cứu về truyền thông xã hội – tiến hành cho thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dân sử dụng internet cao nhất thế giới, chiếm hơn 70% tổng dân số (97,8 triệu người). Thực tế này cùng với yếu tố dịch bệnh đã tạo động lực để các doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Là hãng bảo hiểm có sự chuyển đổi số từ sớm, Manulife Việt Nam nhìn nhận rằng, các giải pháp số hóa của Công ty sẽ hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả trong việc thanh toán phí cũng như nộp yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm online. Manulife Việt Nam đang triển khai hệ thống cấp hợp đồng điện tử với giải pháp Epolicy. Hiện toàn bộ sản phẩm bán online của nhà bảo hiểm này đều được cấp hợp đồng điện tử, trong đó sản phẩm Max – Sống Khỏe đã bán được khoảng 12.000 hợp đồng trong 2 tuần đầu tiên ra mắt.

Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, các hợp đồng được bán qua các kênh khác như đại lý hay bancassurance vẫn được cấp bảo hiểm giấy nếu khách hàng yêu cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện tại, Manulife Việt Nam cho phép đại lý bán và cấp đơn 100% online. Quy trình bồi thường cũng có thể thực hiện hoàn toàn trực tuyến qua ứng dụng eClaim, khách hàng không cần nộp chứng từ gốc…

FWD Việt Nam cũng đã số hóa toàn bộ hồ sơ, thủ tục bảo hiểm, từ việc chạy bảng minh họa đến việc điền thông tin, kê khai y tế, cấp hợp đồng và mới đây, để giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc tham gia bảo hiểm trong mùa dịch, nhà bảo hiểm này còn mở rộng điều kiện thẩm định hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của khách hàng. Theo đó, FWD Việt Nam có thể miễn kiểm tra y tế hoặc yêu cầu khách hàng chỉ cần nộp hồ sơ y tế đã thực hiện trong vòng 12 tháng gần nhất đối với một số trường hợp, đồng thời giản lược bớt điều khoản loại trừ đối với một số bệnh theo quy định của Công ty…

Trong khi đó, không chỉ triển khai cấp hợp đồng 100% điện tử qua kênh bán trực tuyến (qua kênh đại lý có thể cung cấp bản giấy nếu khách hàng yêu cầu), Generali Việt Nam cũng đã gỡ bỏ quy định nộp chứng từ gốc, tiếp tục đơn giản hóa quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm để khách hàng có thể ngồi nhà gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi trực tuyến và nhận chi trả bảo hiểm trong vòng 24 giờ.

Theo bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam, đối với một doanh nghiệp bảo hiểm, giải quyết quyền lợi bảo hiểm là một trong những khâu quan trọng nhất, quyết định sự thành bại của doanh nghiệp đó trong tương lai. Vì thế, Generali Việt Nam không ủy quyền cho bên thứ ba, mà xây dựng một đội ngũ chuyên viên giải quyết quyền lợi bảo hiểm riêng để trực tiếp phục vụ khách hàng, từ đó đảm bảo được chất lượng dịch vụ.

Được biết, Generali Việt Nam đã số hóa hầu hết các giao dịch bảo hiểm như gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, theo dõi tình trạng hợp đồng, đóng phí, cập nhật thông tin, hoán đổi quỹ đầu tư, mua sản phẩm… thông qua ứng dụng GenVita.

Theo Tinnhanhchungkhoan.vn