25 năm xây dựng và phát triển, không chỉ thể hiện tốt vai trò như một công cụ quản trị rủi ro nội bộ của Petrolimex, với sự lớn mạnh vượt bậc về quy mô và uy tín thương hiệu, PJICO còn là một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái đa ngành Petrolimex, góp phần phần gia tăng thêm vào giá trị thương hiệu “Petrolimex” trong đại gia đình Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Đó là những nội dung chủ yếu trong cuộc trao đổi của Tạp chí Công Thương với ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Petrolimex.

PV: Với tư cách là cổ đông sáng lập của PJICO từ năm 1995 đến nay, xin ông vui lòng cho bạn đọc Tạp chí Công Thương biết mục tiêu, chiến lược tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm của PLX?

 Ông Phạm Văn Thanh: Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (nay là Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex gọi tắt là PJICO) chính thức được thành lập ngày 15/6/1995, là Công ty cổ phần đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm tại thị trường Việt Nam do các cổ đông sáng lập là các tổ chức kinh tế lớn của nhà nước trong đó Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (nay là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex) nắm giữ cổ phần chi phối với 51% vốn khi đó. Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, từ quy mô vốn ban đầu chỉ có 53 tỷ đồng cùng 05 chi nhánh trực thuộc khi thành lập và đội ngũ nhân viên chỉ có 8 người, cho đến nay, PJICO không ngừng phát triển mở rộng cả về quy mô tổng tài sản, vốn chủ sở hữu và mạng lưới kinh doanh phủ khắp toàn quốc. Tổng tài sản của PJICO hiện tại là 5,843 tỷ, vốn chủ sở hữu đạt 1,538 tỷ đồng, thành lập hơn 60 đơn vị thành viên tại khắp các tỉnh/thành, xây dựng được hệ thống đại lý tổ chức và cá nhân hùng hậu.

Trong suốt 25 năm qua, PJICO đã đóng góp vai trò quan trọng trong sự phát triển của Petrolimex theo đúng định hướng phát triển chiến lược của Tập đoàn là trở thành một Tập đoàn kinh tế đa ngành, tập trung ngành nghề kinh doanh chính là lĩnh vực xăng dầu, bên cạnh đó là các lĩnh vực phụ trợ cho hoạt động xăng dầu. Một mặt, PJICO thể hiện tốt vai trò như một công cụ quản trị rủi ro nội bộ của Petrolimex trong lĩnh vực bảo hiểm tài sản, hàng hóa, con người,.. nhằm bảo toàn và hạn chế tối đa thiệt hại đối với tài sản Nhà nước tại Petrolimex do những rủi ro gây ra và góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng của Tập đoàn như: chủ lực bình ổn và phát triển thị trường xăng dầu đáp ứng nhu cầu của nhân dân, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia. Bên cạnh đó, PJICO đóng một vai trò bổ trợ và tương hỗ cho hoạt động trục chính xăng dầu của Petrolimex. Việc đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh của Tập đoàn, trong đó có bảo hiểm PJICO, gắn liền với thương hiệu Petrolimex tại các CHXD đã tạo nên một hệ thống chuỗi CHXD tiện ích trải dài trên toàn quốc. PJICO đã tham gia trực tiếp vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của Petrolimex, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại hơn 2.7000 cửa hàng xăng dầu và tạo vị thế vượt trội của Petrolimex trên thị trường cũng như phù hợp với định hướng, chiến lược và kế hoạch phát triển của Petrolimex. Điều này đồng thời tạo thêm thu nhập cho người lao động và tạo ra hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như gia tăng vị thế cạnh tranh của PLX trên thị trường.

Từ một thành viên còn “tập sự” trong lĩnh vực bảo hiểm 25 năm trước, cho đến thời điểm này PJICO đã trở thành 1 trong 4 Tổng công ty bảo hiểm có qui mô và thị phần lớn nhất Việt Nam, trở thành định chế tài chính quan trọng trong chiến lược phát triển của Petrolimex.

PV: Là công ty cổ phần đại chúng nằm trong cấu trúc của hệ thống PLX, xin ông cho biết những đóng góp quan trọng của PJICO trong tiến trình phát triển của Tập đoàn?

 Ông Phạm Văn Thanh: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam với tư cách cổ đông sáng lập hiện đang nắm giữ 40,95% vốn điều lệ của PJICO.Trong suốt 25 năm qua, với sự phát triển không ngừng của mình, PJICO đã luôn hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc với các cổ đông, giúp bảo toàn và phát triển vốn góp đầu tư của Petrolimex tại doanh nghiệp. Điều này đượcthể hiện qua kết quả và hiệu suất kinh doanh của PJICO khi luôn nằm trong top đầu các đơn vị thành viên trong hệ thống PLX có đóng góp lợi nhuận cao hàng năm.

Và như tôi đã đề cập ở trên, trong tiến trình phát triển của Petrolimex, PJICO có một vai trò hết sức quan trọng khi trở thành một công cụ quản trị nội bộ hữu hiệu, giúp hạn chế và phòng ngừa các rủi ro trong hoạt động kinh doanh của Tập đoàn, đồng thời giúp đa dạng hóa các sản phẩm kinh doanh của Tập đoàn trong hệ thống phân phối xăng dầu khắp cả nước.

Bên cạnh đó, trải qua các thế hệ lãnh đạo tâm huyết, tài năng, cho đến nay PJICO cũng đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng như:

– Xây dựng thương hiệu PJICO trở thành nhà bảo hiểm phi nhân thọ uy tín, chất lượng dịch vụ hàng đầu của Việt Nam. Liên tục duy trì vị trí trong Top 5 DNBH phi nhân thọ về quy mô doanh thu phí bảo hiểm. Năm 2019, PJICO đã được VN Report vinh danh Top 3 DNBH phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam. Đây là đánh giá khách quan của khách hàng minh chứng cho thương hiệu uy tín của PJICO. 

– PJICO không ngừng phát triển mở rộng cả về quy mô tổng tài sản, vốn chủ sở hữu và mạng lưới kinh doanh phủ khắp toàn quốc. Với số vốn khiêm tốn 53 tỷ đồng và 05 chi nhánh trực thuộc từ ngày đầu thành lập, sau 25 năm tổng tài sản của PJICO đã đạt 5,843 tỷ, vốn chủ sở hữu đạt 1,538 tỷ đồng, thành lập hơn 60 đơn vị thành viên tại khắp các tỉnh/thành, xây dựng được hệ thống đại lý tổ chức và cá nhân hùng hậu, đặc biệt là 2,500 đại lý cửa hàng xăng dầu trải dài trên toàn quốc.

– Hoạt động kinh doanh của PJICO liên tục có hiệu quả, tăng trưởng bền vững, lành mạnh, không những góp phần bảo toàn vốn góp của các cổ đông mà còn mang lại lợi ích cho cổ đông bằng việc chi trả cổ tức bình quân 12%/năm ở mức cao so với các DNBH phi nhân thọ trên thị trường. Năm 2019 là một năm đánh dấu thành công vượt bậc của PJICO cả về doanh thu và lợi nhuận. Doanh thu bảo hiểm gốc lần đầu tiên cán mốc 3,053 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 200 tỷ đồng, ROE đạt 10,57%. 

– Năng lực tài chính, năng lực quản trị của PJICO đã được nâng cao, hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế. PJICO được AMBest lần đầu xếp hạng năng lực tài chính B+ triển vọng tốt năm 2018 và tái xếp hạng năm 2019.    

– PJICO đã xây dựng được đội ngũ tập thể đoàn kết, đầy nhiệt huyết, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, năng động, chuyên nghiệp. Năng suất lao động, đời sống của CBNV, người lao động không ngừng được cải thiện.

– Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước. Tích cực ủng hộ, tham gia các chương trình thiện nguyện, an sinh xã hội của Chính phủ.

Với những thành tích vượt bậc, PJICO đã vinh dự nhận được phần thưởng cao quý Huân chương Lao động Hạng I, II, III của Chủ tịch nước và nhiều bằng khen của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ ngành và của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

PV: Với xu thế hội nhập, PJICO đã lựa chọn đối tác chiến lược đến từ Hàn Quốc tham gia góp vốn 20%. Vậy, sự tham gia này đóng vai trò như thế nào trong định hướng phát triển của PJICO và PLX?

 Ông Phạm Văn Thanh: Trước hết, PJICO là một công ty kinh doanh rủi ro tài chính, vì vậy việc tăng thêm nguồn vốn từ Bảo hiểm Samsung Fire&Marine sẽ có đóng góp nhiều lợi ích cho PJICO và các cổ đông như:

(1) Giúp tăng cường năng lực tài chính (biên khả năng thanh toán, tăng mức giữ lại, hỗ trợ việc hoàn thành dự án xếp hạng tín nhiệm AMBEST).

(2) Nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như cơ hội kinh doanh cho PJICO (nâng cao cạnh tranh trong các dự án đấu thầu, dễ dàng tiếp cận khách hàng lớn và các đối tác nước ngoài, phát triển thương hiệu bảo hiểm trong và ngoài nước).

(3) Là động lực để PJICO có thể triển khai các kế hoạch kinh doanh trong trung và dài hạn.

Ngoài ra, SFMI không chỉ là một công ty bảo hiểm phi nhân thọ đứng đầu Hàn Quốc với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bảo hiểm và ứng dụng công nghệ bảo hiểm mà SFMI còn là đối tác chiến lược tư vấn và hỗ trợ PJICO trong việc:

(1) Phát triển sản phẩm và kênh khai thác mới.

(2) Mở rộng mạng lưới thị trường tại Việt Nam thông qua ký kết hợp tác với các tổ chức ngân hàng, tài chính Hàn Quốc như Wooribank, Shinhanbank, Lotte Finance,…

(3) Hỗ trợ tích cực trong việc đào tạo, nâng cao chất lượng nhân sự bảo hiểm.

(4) Hỗ trợ tư vấn các giải pháp về bán bảo hiểm trực tuyến.

(5) Hỗ trợ và tư vấn các giải pháp về tái bảo hiểm, cung cấp các bản chào và hỗ trợ PJICO trong các dịch vụ đấu thầu cạnh tranh và bổ sung năng lực tái bảo hiểm.

Vì vậy, với sự tham gia của đối tác chiến lược SFMI, PJICO sẽ ngày càng trở nên vững mạnh, chuyên nghiệp, và tin cậy hơn; điều đó gia tăng hiệu quả đầu tư của PLX tại PJICO trong dài hạn.

PV: PLX được biết đến là một tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xăng dầu hạ nguồn, có mối liên kết nội khối chặt chẽ để phát triển xăng dầu và 6 lĩnh vực xoay quanh, trong đó có bảo hiểm PJICO. Xin ông cho biết một vài kết quả cụ thể về sức mạnh nội khối này?

Ông Phạm Văn Thanh: Xăng dầu Petrolimex hoạt động với phương châm đảm bảo sản phẩm đầy đủ về số lượng, chất lượng vượt trội và bảo vệ môi trường. Vì vậy, các sản phẩm bảo hiểm của PJICO cũng luôn được thiết kế để đảm bảo giá trị cốt lõi của Petrolimex. Không chỉ vậy, bảo hiểm PJICO cũng đồng thời giúp quảng bá, lan tỏa thương hiệu của xăng dầu Petrolimex tới đông đảo các khách hàng bảo hiểm. 

Với mạng lưới hơn 2.500 cửa hàng xăng dầu(CHXD) trên toàn quốc, ngoài mặt hàng bán lẻ chủ đạo là xăng dầu thì các sản phẩm của các đơn vị thành viên Petrolimex sản xuất, cung cấp như : dầu mỡ nhờn, sơn, nước giặt, bảo hiểm… đã tạo thành chuỗi các sản phẩm kinh doanh bán lẻ khác biệt của hệ thống Petrolimex tại các CHXD. Doanh thu bán lẻ bảo hiểm qua các CHXD Petrolimex liên tục tăng trưởng cao khi triển khai theo mô hình chuỗi với mức tăng trưởng bình quân khoảng 15%~20%/ năm, tạo ra giá trị gia tăng cho hoạt động kinh doanh trục chính xăng dầu và tạo thêm thu nhập cho người lao động của PLX.

Thực tế cho thấy, sau Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính Phủ được ban hành và đợt tổng kiểm tra phương tiện đường bộ trên toàn quốc của cơ quan chức năng trong thời gian từ 15/05-14/06/2020, doanh thu bán bảo hiểm qua các CHXD tăng đột biến trong 05 tháng đầu năm 2020 với mức tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Thay vì mua bảo hiểm tại các điểm bán dạo, vỉa hè, việc bán bảo hiểm bắt buộc TNDS ô tô-xe máy qua hệ thống cửa hàng xăng dầu Petrolimex đã được các phương tiện thông tin đại chúng quảng bá như là một điểm bán hàng uy tín tạo ra các giá trị vô hình đóng góp vào việc phát triển thương hiệu của PLX trên thị trường.

PV: Bản thân PLX và một số Tổng công ty thành viên (trong đó có PJICO) đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam (HoSE, HNX, UpCom). Đại dịch Covid-19 và EVFTA đã và sẽ tác động như thế nào đến định hướng phát triển (ngắn hạn, trung hạn, dài hạn) của doanh nghiệp – đó là những điều rất quan trọng mà nhà đầu tư quan tâm. Ý kiến của ông về những vấn đề này như thế nào?

 Ông Phạm Văn Thanh: Trong ngắn hạn trong quý 1&2 năm 2020, mặc dù không tránh khỏi các tác động do đại dịch Covid-19 tới một số lĩnh vực kinh doanh như bảo hiểm hàng hóa, tài sản kỹ thuật,…tuy nhiên PJICO luôn thực hiện kịp thời, quyết liệt các giải pháp kinh doanh phù hợp để hạn chế tối đa các tác động do dịch bệnh như : ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số, phát triển các sản phẩm mới nhỏ gọn, đơn giản, tiện dụng bắt kịp xu hướng tiêu dùng của xã hội và đáp ứng tốt nhu cầu người dùng. 

Trong các giai đoạn tiếp theo, PJICO vẫn sẽ tiếp tục định hướng phát triển an toàn hiệu quả bền vững trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ nền tảng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Về trung và dài hạn, trong thời kỳ hội nhập quốc tế, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ có ảnh hưởng tích cực tới hoạt động kinh doanh bảo hiểm của PJICO. Đây là cơ hội lớn và là động lực quan trọng để PJICO có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, vươn tầm ra thế giới thông qua việc tiếp cận, trao đổi dịch vụ bảo hiểm với các đối tác nước ngoài, bảo hiểm cho các dự án có vốn đầu tư FDI, cập nhật nhanh chóng các tiến bộ về công nghệ bảo hiểm để ứng dụng cho việc phát triển các sản phẩm và đẩy mạnh chuyển đổi số.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Tapchicongthuong.vn