Lôi kéo nhân viên: Chuyện giằng co giữa các công ty bảo hiểm | BẢO HIỂM PJICO

Tin Tức > Thị trường bảo hiểm

Lôi kéo nhân viên: Chuyện giằng co giữa các công ty bảo hiểm

Mới đây, đơn vị thành viên của một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã phát hiện liên tiếp hai trường hợp nhân viên khai thác bảo hiểm bán sản phẩm cho hãng khác.  

“Bắt cá hai tay”

Cụ thể, tại một thành phố cách Hà Nội khoảng 60 km, anh H và anh P là nhân viên khai thác bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm phi nhân thọ V đã bị phát hiện bán bảo hiểm cho cả Công ty M. Riêng anh P còn bán thêm cho Công ty C. Ba công ty bảo hiểm này đều có trụ sở chính tại Hà Nội.

Theo bản tường trình của anh H gửi Giám đốc Công ty V, vào tháng 11 – 12/2017, anh có nhận của nhân viên Công ty M 50 ấn chỉ bảo hiểm xe máy và 2 ấn chỉ bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô để bán. Khi bị Giám đốc Công ty Bảo hiểm V phát hiện “bắt cá hai tay” như vậy, anh H đã thu về 40/50 tổng số ấn chỉ xe máy kể trên và thu 2 quyển bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô.

Trường hợp của anh P cũng tương tự, ngày 20/11/2017, anh này đã nhận bàn giao ấn chỉ từ một nhân viên khai thác kinh doanh của Công ty Bảo hiểm M tổng cộng 191 ấn chỉ bảo hiểm (trong đó có 160 ấn chỉ bảo hiểm xe máy, 30 ấn chỉ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới ô tô và 1 ấn chỉ bảo hiểm vật chất xe ô tô).

Đáng nói là không chỉ nhận ấn chỉ bảo hiểm từ nhân viên kinh doanh công ty khác, mà  anh P còn nhận trực tiếp 1 ấn chỉ bảo hiểm vật chất xe từ anh S, Phó Giám đốc Công ty bảo hiểm C. Việc giao nhận này đã được chi tiết tại biên bản bàn giao ấn chỉ bảo hiểm ngày 25/10/2017.

Phóng viên Đầu tư Chứng khoán đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo Công ty bảo hiểm V và M tại thành phố trên. Giám đốc Công ty M cho biết sẽ rà soát, kiểm tra xem có tình trạng nhân viên, thậm chí là lãnh đạo của M đi bán bảo hiểm hay không. Nếu có, Công ty sẽ có hình thức kỷ luật lãnh đạo, nhân viên này, còn nếu do đại lý làm thì sẽ cắt hợp đồng với đại lý.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, Giám đốc Công ty V cho biết, ngoài nguyên nhân chủ quan như quan hệ thân thiết với nhân viên Công ty M, hay lãnh đạo Công ty C, thì có thể xuất phát từ việc Công ty V chưa được nhiều người biết đến nên hai anh H, P gặp khó trong khâu bán hàng. Vì vậy, các nhân viên này có thể “tranh thủ bán thêm bảo hiểm cho công ty khác có thương hiệu tốt hơn”.

Chuyện không mới trên thị trường bảo hiểm

Việc nhân viên, lãnh đạo Công ty bảo hiểm M và C giao ấn chỉ bảo hiểm cho nhân viên bán bảo hiểm Công ty V, theo phân tích của luật sư Công ty V, được coi là hình thức lôi kéo nhân viên, tranh giành khách hàng của công ty này.

Căn cứ vào Điều 15, Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số, hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 60 – 70 triệu đồng.

Dù pháp luật kinh doanh bảo hiểm đã có quy định cấm bán bảo hiểm cho nhiều công ty bảo hiểm cùng lúc và có quy định xử phạt rõ ràng, nhưng thực tế cho thấy, câu chuyện “bắt cá hai tay” của nhân viên khai thác bảo hiểm cũng như lôi kéo nhân viên bảo hiểm công ty khác “bán thêm” sản phẩm cho công ty mình không phải là chuyện hiếm trên thị trường.

Để thị trường bảo hiểm phát triển lành mạnh, an toàn, nhà quản lý nên rà soát lại thực trạng thị trường và chế tài trong những trường hợp vi phạm.

Theo Tinnhanhchungkhoan.vn



TẠI SAO BẠN NÊN CHỌN BẢO HIỂM PJICO ?