(ĐTCK) Với tốc độ số hóa nhanh, Việt Nam đứng trước ngã rẽ quan trọng: hoặc tận dụng công nghệ để tạo bứt phá, hoặc bị tụt lại trong cuộc đua InsurTech đang tăng tốc trong khu vực.
bao-hiem-nhung-cu-huych-cho-insurtech-1821

Chia sẻ tại phiên trình bày về giá trị và tác động kinh tế – xã hội của ngành bảo hiểm tại 6 quốc gia ASEAN, trong đó có Việt Nam mới đây, ông Steven Chan, Giám đốc Quan hệ chính phủ và chính sách Tập đoàn Prudential cho biết, có rất nhiều đổi mới đang diễn ra trong lĩnh vực bảo hiểm. Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những yếu tố đang làm thay đổi toàn bộ ngành bảo hiểm, bên cạnh đó là sự trỗi dậy của các công ty InsurTech – những doanh nghiệp công nghệ bảo hiểm đang hợp tác, thậm chí tái định nghĩa cách thức hoạt động của các công ty bảo hiểm truyền thống.

Prudential đã xác định rõ điều đó trong chiến lược toàn cầu và đang áp dụng AI xuyên suốt hành trình bảo hiểm – từ khâu xây dựng mô hình định phí, chăm sóc khách hàng, đến xử lý bồi thường và phòng chống gian lận

“Chúng tôi đã thành lập AI Lab tại Singapore, nơi đang triển khai khoảng 180 trường hợp ứng dụng AI trong mọi khâu, từ định phí, bán hàng, quản lý hợp đồng, đến bồi thường và phát triển sản phẩm mới. Những kết quả ban đầu cho thấy AI giúp chúng tôi tạo ra các sản phẩm sáng tạo hơn, phù hợp hơn với nhu cầu từng nhóm khách hàng. Tôi tin rằng, những mô hình đổi mới như vậy hoàn toàn có thể được mang đến Việt Nam – một thị trường đang rất sẵn sàng cho sự chuyển đổi này”, ông Steven Chan cho biết.

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, ngành bảo hiểm muốn tiến xa hơn thì cần sự hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, đặc biệt trong việc hoàn thiện khung pháp lý về công nghệ và dữ liệu.

 Singapore là ví dụ điển hình. Quốc gia này đã xây dựng khung quản trị AI của Chính phủ – một bộ tiêu chuẩn hướng dẫn các doanh nghiệp tuân thủ nguyên tắc minh bạch, bảo mật và đạo đức trong ứng dụng AI. Nhờ đó, các công ty đáp ứng chuẩn mực này có thể dễ dàng hợp tác với các tổ chức tài chính khác, được cấp phép nhanh hơn và rút ngắn đáng kể quy trình phê duyệt sản phẩm. Nếu Việt Nam có thể xây dựng một khung pháp lý tương tự – linh hoạt nhưng rõ ràng – thì chắc chắn sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong bảo hiểm, đồng thời vẫn đảm bảo tính an toàn và niềm tin cho người tiêu dùng.

Thực tế, tại Việt Nam, việc ứng dụng AI trong quản lý vận hành đang được triển khai rầm rộ. Igloo – công ty công nghệ bảo hiểm cũng vừa công bố chiến lược trở thành doanh nghiệp AI-native vào năm 2026, khẳng định AI sẽ là trung tâm của mọi hoạt động tại Việt Nam…

Tuy nhiên, những doanh nghiệp có thể thấy rõ hiệu quả của việc ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh như Igloo không nhiều. Đây chủ yếu là các doanh nghiệp có quy mô và mạng lưới nhỏ hoặc doanh nghiệp insurtech – những doanh nghiệp đóng góp không nhiều doanh thu vào thị trường bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm có thị phần lớn dù đã tăng tốc ứng dụng AI nhưng chưa cho thấy hiệu quả trong “một sớm một chiều”. Rào cản lớn nhất và muôn thủa là nguồn dữ liệu không đầy đủ và chính xác.

 Không giống như bảo hiểm nhân thọ (thông tin khách hàng đa phần đầy đủ và chính xác), bảo hiểm phi nhân thọ chỉ có được thông tin đầy đủ của khách hàng khi có tổn thất. Điều này khiến cho các hoạt động ứng dụng AI chưa thật sự chạm đến được khách hàng. Hiện việc cải tiến của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ mới chỉ dừng lại ở mức độ ứng dụng công nghệ để tối ưu quy trình bán hàng và bồi thường, chứ chưa cá nhân hóa theo từng hành vi của khách hàng.

Việc AI định hình lại chiến lược sản phẩm và cách doanh nghiệp tiếp cận người dùng đang là xu hướng. Với khả năng phân tích hành vi, nhân khẩu học và lịch sử tương tác, các công ty bảo hiểm có thể thiết kế những gói “siêu cá nhân hóa”, phù hợp với từng nhóm khách hàng. Xu hướng “bảo hiểm theo hành vi”, như theo dõi sức khỏe qua thiết bị đeo tay hoặc hành vi lái xe qua cảm biến, đang giúp định phí linh hoạt và khuyến khích lối sống an toàn. Về phía người tiêu dùng, AI giúp đơn giản hóa trải nghiệm bảo hiểm, từ khâu đăng ký, thanh toán đến bồi thường…

Đối với Việt Nam, sự kết hợp giữa AI – dữ liệu mở – chính sách linh hoạt sẽ quyết định tốc độ chuyển đổi. Nếu tận dụng tốt cơ hội, ngành bảo hiểm không chỉ tăng năng suất và mở rộng bao phủ, mà còn nâng cao vai trò trong ổn định tài chính và an sinh xã hội. Ngoài ra, khi cơ sở dữ liệu toàn dân đang được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực thì “hòn đá tảng thiếu dữ liệu” sẽ được “xóa bỏ” để tạo sức bật về AI cho thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.

Nguồn: https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/dong-luc-moi-dinh-hinh-tuong-lai-nganh-bao-hiem-post380555.html