Những hợp đồng bảo hiểm hàng chục trang kèm điều khoản phức tạp khiến khách hàng “hoa đầu chóng mặt”, càng đọc càng như rơi vào “ma trận” chữ nghĩa.

Có một thực tế là rất nhiều người mua bảo hiểm nhân thọ nhưng không thể hiểu hết các thuật ngữ trong hợp đồng bảo hiểm. Phần lớn trong số đó lựa chọn phương án tin tưởng hoàn toàn vào thông tin mà nhân viên tư vấn bảo hiểm cung cấp.

Bảo hiểm là sản phẩm tài chính có nhiều thuật ngữ, khái niệm không gần gũi với người ngoài ngành.

Nhìn nhận khách quan mà nói, sản phẩm bảo hiểm không phải là vấn đề. Các công ty bảo hiểm định nghĩa bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm nhằm bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể, tính mạng. Bảo hiểm nhân thọ là một trong những cách dự phòng tài chính dài hạn cho tương lai. Tốt như vậy, lợi ích như vậy nhưng vẫn chưa nhiều người tham gia thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam.

Screenshot 2024-03-27 163947

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Ảnh: Thư viện pháp luật

Lý do là, thực tế bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Vì vậy, lợi nhuận chỉ được trả sau khi người tham gia bảo hiểm đóng tiền trong một thời gian dài, thường là 10-20 năm. Người mua sẽ chịu thiệt, thậm chí không được hoàn lại số tiền đã đóng khi dừng hợp đồng sớm trước thời hạn.

Nhưng không ít tư vấn viên bảo hiểm đã tư vấn cho khách hàng theo kiểu mua bảo hiểm nhân thọ là kênh đầu tư tài chính có lời, chứ không tập trung vào yếu tố phòng ngừa rủi ro như bản chất của bảo hiểm này. Từ đó, mới dẫn tới thực tế lời lãi không như lời tư vấn viên, khiến người ta có cái nhìn không đúng về bảo hiểm nhân thọ.

Dù còn rất nhiều quan điểm trái chiều về bảo hiểm nhân thọ nhưng sự việc cũng cho thấy một mảnh ghép quan trọng của thị trường bảo hiểm là đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm của người tư vấn hay “người bán” sản phẩm.

Do đó, một trong những giải pháp lâu dài vẫn là quản lý chặt chẽ và chuẩn hóa bộ phận đại lý và các tư vấn viên – những người tiếp xúc và chăm sóc trực tiếp khách hàng – bằng nhiều hình thức. Đây sẽ là một quá trình mang tính hệ thống mà nếu làm tốt chắc chắn sẽ khiến người dân hiểu đúng và tin tưởng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, để họ không thấy “mạo hiểm, bất an” khi mua bảo hiểm, mà ngược lại, cảm thấy yên tâm, tin tưởng thực sự.

Quan trọng hơn cả, khách hàng phải tìm hiểu kỹ sản phẩm bảo hiểm, yêu cầu tư vấn giải thích cặn kẽ nội dung chưa hiểu, chưa rõ ràng; không quyết định vội vàng khi chưa hiểu kỹ về hợp đồng, quyền lợi, trách nhiệm của bản thân và các bên liên quan…

Đặc biệt, người mua phải hiểu đúng bản chất của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ sức khỏe chứ không phải là khoản đầu tư tìm kiếm lợi nhuận tức thời.

Khi hiểu đúng, khách hàng sẽ chọn được sản phẩm phù hợp vừa giúp bảo vệ bản thân trước rủi ro vừa có cơ hội gia tăng tài sản trong tương lai và chấp nhận tham gia với kế hoạch lâu dài.

NguồnMua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nỗi lo hay ngừa rủi ro? (congthuong.vn)