Tin tức

Những xu hướng làm thay đổi bối cảnh ngành bảo hiểm Đông Nam Á năm 2024

Ngành bảo hiểm tại Đông Nam Á đang trải qua những thay đổi lớn nhằm bắt kịp với nhu cầu ngày càng tăng của thị trường và duy trì khả năng cạnh tranh.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn như: sự phức tạp của thị trường, hệ thống cũ hay một số thách thức về pháp lý, ngành bảo hiểm đang nhanh chóng tiến hành hiện đại hóa hoạt động. Công nghệ bảo hiểm (insurtech) đóng vai trò quan trọng trong việc định hình lại ngành bảo hiểm hiện nay, giúp tăng cường hiệu quả, nâng cao trải nghiệm khách hàng, phục vụ tốt hơn cho các mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Ngành bảo hiểm tại Đông Nam Á đang trải qua những thay đổi lớn nhằm bắt kịp với nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng và duy trì khả năng cạnh tranh

Ngành bảo hiểm tại Đông Nam Á đang trải qua những thay đổi lớn nhằm bắt kịp với nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng và duy trì khả năng cạnh tranh

Insurtech đã giúp tích hợp liền mạch các sản phẩm bảo hiểm cùng quá trình mua sắm trên các nền tảng đa dạng, bao gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính (fintech) và logistic. Các cửa hàng vật lý cũng có thể trở thành những kênh phân phối, nhằm tăng cường nhận diện, cũng như khả năng tiếp cận của các sản phẩm bảo hiểm, đưa người dùng ngoại tuyến lên online. Trên thực tế, các chuỗi cửa hàng tiện lợi như: Circle K đã bắt đầu bán các sản phẩm bảo hiểm và thanh toán bằng mã QR. Hơn nữa, insurtech cũng giúp các hãng bảo hiểm tạo ra các sản phẩm được cá nhân hoá, đáp ứng nhu cầu đặc thù của nhóm khách hàng chưa được bảo vệ, cũng như quản lý các rủi ro xuất phát từ hành vi tiêu dùng số của khách hàng một cách hiệu quả.

Trong bối cảnh ngành bảo hiểm liên tục chuyển mình, hãng công nghệ bảo hiểm Igloo chỉ ra các xu hướng chủ đạo của ngành trong năm 2024. Igloo tin rằng, các xu hướng này sẽ tiếp tục thúc đẩy hiệu quả hoạt động của chuỗi giá trị bảo hiểm, đẩy nhanh đà tăng trưởng của bảo hiểm nhúng và tính cá nhân hoá.

Phân tích dữ liệu được hỗ trợ bởi AI nhằm tăng cường năng lực thẩm định rủi ro

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng trở thành nền tảng của ngành bảo hiểm, cách mạng hoá quá trình phân tích và thẩm định rủi ro của các doanh nghiệp. Igloo tin rằng các hãng bảo hiểm sẽ tiếp tục tận dụng ưu thế của AI để có được những hiểu biết sâu sắc hơn về hành vi, xu hướng của khách hàng cũng như các rủi ro mới nổi. Bằng cách khai thác sức mạnh của AI, các công ty bảo hiểm có thể cải thiện các mô hình đánh giá rủi ro, giúp cho việc định giá trở nên chính xác hơn cũng như ứng phó tốt hơn với những biến động của thị trường.

Blockchain giúp quá trình bồi thường tiện lợi hơn

Tầm ảnh hưởng to lớn của blockchain trong lĩnh vực bảo hiểm cho thấy vai trò then chốt của công nghệ này trong việc đơn giản hóa quá trình xử lý yêu cầu bồi thường. Bản chất phi tập trung và tính minh bạch của blockchain đảm bảo các giao dịch được diễn ra hiệu quả, tránh gian lận, đẩy nhanh quá trình giải quyết khiếu nại và giảm chi phí vận hành. Xu hướng này tiếp tục cách mạng hóa ngành bảo hiểm bằng cách nâng cao độ chính xác, tin cậy và hiệu quả hoạt động.

Nền tảng zero-code giúp đưa sản phẩm ra thị trường nhanh chóng

Việc ứng dụng các nền tảng zero-code (lập trình mà không cần viết code) giúp đẩy nhanh việc ra mắt các sản phẩm bảo hiểm mới trên nhiều kênh khác nhau. Những nền tảng này cho phép các công ty bảo hiểm phát triển, sửa đổi và triển khai các ứng dụng mà không cần trải qua công đoạn lập trình phức tạp, giảm đáng kể thời gian và nguồn lực cần thiết để phát triển sản phẩm. Khả năng triển khai nhanh chóng giúp đảm bảo rằng, các công ty bảo hiểm có thể đáp ứng kịp thời với nhu cầu thị trường, mang đến những sản phẩm đa dạng phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Thúc đẩy số hóa tăng hiệu quả hoạt động cho các đại lý bảo hiểm

Khi ngành bảo hiểm ngày càng số hóa mạnh mẽ, các đại lý bảo hiểm cũng được hưởng lợi từ các công nghệ tiên tiến, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện tương tác với khách hàng. Trong năm 2024, các công ty bảo hiểm được kỳ vọng tiếp tục đầu tư vào các công cụ và tài nguyên số để hỗ trợ đại lý bảo hiểm, giúp cho liên lạc được liền mạch, phát hành hợp đồng nhanh chóng hơn và nâng cao tính cá nhân hóa trong trải nghiệm khách hàng. Việc số hóa các đại lý cũng góp phần mang lại cho khách hàng một trải nghiệm tổng thể tích cực, thúc đẩy lòng trung thành và mức độ hài lòng.

Chống biến đổi khí hậu thông qua bảo hiểm

Bảo hiểm khí hậu ra đời trong bối cảnh các sự kiện liên quan đến khí hậu diễn ra với tần suất và cường độ ngày càng tăng. Khi các chính phủ, doanh nghiệp và mỗi cá nhân đang phải đương đầu với tác động của biến đổi khí hậu, bảo hiểm đã trở thành một công cụ quan trọng để quản lý những tổn thất tài chính do biến đổi khí hậu gây ra, như thiệt hại về: nông nghiệp, cơ sở hạ tầng hay tài sản cá nhân. Xu hướng này cho thấy một hướng tiếp cận chủ động, nhằm giảm thiểu thiệt hại kinh tế, phù hợp với sự chuyển đổi theo hướng bền vững và khả năng phục hồi trước những bất ổn của khí hậu.

Igloo cho rằng, nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm bảo hiểm cá nhân hóa trong khu vực đang thúc đẩy các công ty bảo hiểm và các liên doanh bảo hiểm nhúng nắm bắt các xu hướng công nghệ mới nhất. “Bằng cách kết hợp liền mạch những đổi mới này, doanh nghiệp không chỉ theo kịp, mà còn đi trước một bước, định hình tương lai của ngành bảo hiểm cho các cộng đồng trong khu vực Đông Nam Á. Cam kết của chúng tôi là luôn đi tiên phong các xu hướng của ngành bảo hiểm, đảm bảo rằng chiến lược hành động phù hợp với các nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng”, đại diện Igloo nhấn mạnh./.



Tại sao bạn nên chọn

Bảo hiểm PJICO?