Myanmar:

Từ ngày 08.05.2014 bảo hiểm tai nạn người đi trên đường cao tốc trở thành loại hình bảo hiểm bắt buộc đối với lái xe và hành khách khi di chuyển quá 100 dăm (161km) trên đường cao tốc.

Phí BH là 300 MMK (0,33 USD)/đơn vị bồi thường bằng 3,5 triệu MMK (3,635 USD) đối với trường hợp tử vong và tối đa 2,4 triệu MMK đối với chi phí y tế (mỗi cá nhân chỉ được phép mua tối đa 2 đơn vị bồi thường). Hành khách có thể mua loại BH này khi mua vé ô tô, hoặc mua trực tiếp từ công ty BH (nếu tự lái hoặc thuê xe). Công ty BH trả cho chủ hãng xe tốc hành 10% hoa hồng trên phí BH. 4 tháng đầu năm 2014, có 167 tai nạn giao thông trên tuyến đường cao tốc Yangon – Naypyidaw (dài 330km) khiến 66 người chết và trên 300 người bị thương (năm 2013 có 259 tai nạn làm 113 người chết và 625 người bị thường trên tuyến cao tốc này).


Theo Ủy ban giám sát bảo hiểm Myanmar


Malaysia: 

Công ty BH nhân thọ Metlife (Mỹ) ký Thỏa thuận đối tác chiến lược dài hạn với tập đoàn Ambank. Lễ ký ngày 28.04.2014 tại Kualar Lumpur, với sự chứng kiến của Thủ tướng Malaysia Razak và tổng thổng Mỹ Obama. Theo thỏa thuận, Metlife sẽ sở hữu 50% công 1 cổ phiếu trong công ty BH AMLife, phần còn lại thuộc sở hữu của tập đoàn Ambank, và tập đoàn Ambank sẽ sở hữu 50% cộng 1 cổ phiếu trong công ty Amfamily Takaful, phần còn lại do Metlife sở hữu. Tổng số tiền Metlife trả cho Ambank là 812 triệu MYR (249 triệu USD). Sự kết hợp này sẽ phát huy tối đa lợi thế về kỹ năng quản lý, kinh nghiệm bảo hiểm nhân thọ của Metlife và mạng lưới ngân hàng rộng lớn của Ambank tại Malaysia, phù hợp với chiến lược mở rộng hoạt động tại các thị trường tăng trưởng nhanh, tăng cường sự hiện diện ở các thị trường hấp dẫn khu vực Đông Nam Á của Metlife.


Theo Tạp chí bảo hiểm châu Á


Hàn Quốc: 

Dự kiến mỗi nạn nhân thảm họa chìm phà Sewol được bồi thường tới mức tối đa là 450 triệu KRW (433.000 USD).Tất cả hành khách được Hiệp hội tàu Hàn Quốc (KSA) bảo hiểm với số tiền BH 350 triệu KRW/1 người. Ngoài ra, 330 học sinh và giáo viên trường Trung học Danwon cũng mua bảo hiểm du lịch với mức 100 triệu KRW/1 người tại công ty BH Dongbu. KSA tái BH cho Korean Re và Samsung Fire & Marine. Korean Re và Samsung Fire & Marine tái BH cho các công ty nhận TBH nước ngoài, giữ lại mức trách nhiệm 3,1 tỷ KRW (Korean Re) và 5 tỷ KRW (Samsung Fire & Marine). Công tp( Dongbu cũng TBH đơn BH du lịch cho Korean Re, Korean Re lại tái BH tiếp cho Malaysia Re, trách nhiệm giữ lại của BH DoG sau TBH là 1 tỷ KRW. Phà Sewol được BH vật chất với giá trị 11,4 tỷ KRW (Công ty Meritz Fire & Marine bảo hiểm 7,8 tỷ KRW, KSA bảo hiểm 3,6 tỷ KRW). Meritz Fire & Marine và KSA tái BH cho Korean Re và các công ty TBH nước ngoài khác, trong đó có công ty Munich Re. Phà cũng được Samsung, Merit và Korean Re bảo hiểm trách nhiệm ô nhiễm tràn dầu, dọn dẹp hiện trường với mức trách nhiệm 100 tỷ KRW.


Theo báo Korea Times


Philippines vừa cấp phép thành lập và hoạt động tại Phillipin cho công ty bảo hiểm tập đoàn FWD của Hongkong (thuộc sở hữu của ông Richard Li – con trai tỷ phú giàu nhất Hongkong Li Ka-shing). Đây là công ty BH nước ngoài đầu tiên được cấp phép kể từ năm 2004 và sau khi sửa đổi Luật kinh doanh bảo hiểm (tháng 08.2013) theo đó quy định vốn góp tối thiểu thành lập mới công ty BH là 1 tỷ PHP. Công ty bảo hiểm tập đoàn FWD hiện tại đang hoạt động tại Hongkong, Macau, Thái Lan, cung cấp các dịch vụ cả bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, tư vấn tài chính. Ngoài ra FWD cũng đã có sự hiện diện tại Indonesia. Tổng giám đốc FWD là ông Huỳnh Thanh Phong (trước đây từng là Tổng giám đốc Prudential Việt Nam).


Theo tạp chí bảo hiểm châu Á


Trung Quốc: 

Cơ quan quản lý bảo hiểm Trung Quốc (CIRC) bắt đầu chiến dịch chấn chỉnh hoạt động của trung gian bảo hiểm, dự kiến kéo dài từ tháng 04.2014 đến hết tháng 03.2015. Hệ thống trung gian bảo hiểm ở Trung Quốc được đánh giá ngày càng có nhiều vấn đề, yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ, về đạo đức kinh doanh. Chiến dịch lần này được cho là có hệ thống và toàn diện, nhằm giải quyết triệt để vấn đề trung gian bảo hiểm, đưa thị trường bảo hiểm phát triển lành mạnh theo đúng định hướng. Chiến dịch này tiếp sau vụ trục lợi bảo hiểm nhiều triệu CNY tại Tổng đại lý BH Fanxin – là tổng đại lý BH lớn nhất Thượng Hải làm rung động ngành bảo hiểm. Tổng đại lý này đã bán các sản phẩm tài chính có thu nhập cố định không được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền, sau đó Giám đốc tổng đại lý đã bỏ trốn cùng nhiều triệu CNY.


Theo tạp chí bảo hiểm châu Á


New Zealand: 

Cơ quan chống độc quyền đã chấp thuận thương vụ IAG mua công ty BH Wesfarmers. Trước vụ mua bán, IAG đã là công ty BH lớn nhất tại New Zealand. Sau khi xem xét, cơ quan này kết luận vụ mua bán sáp nhập này không làm giảm đáng kể sự cạnh tranh đối với cả sản phẩm bảo hiểm cá nhân và thương mại ở New Zealand, thị trường vẫn đảm bảo được sự cạnh tranh về giá và chất lượng dịch vụ với sự hiện diện của các công ty lớn khác như Vero, QBE, Allianz, AIG và ACE. Hiện vụ mua bán này còn chờ sự chấp thuận của Ngân hàng Trung ương New Zealand, Cơ quan quản lý BH Australia và Bộ tài chính Australia. Tháng 12.2013, IAG đã đồng ý mua công ty Wesfarmers với giá 1,72 tỷ USD.


Theo Tạp chí bảo hiểm châu Á


Ấn Độ: 

Thiết bị di động là yếu tố quan trọng trong chiến lược cải thiện tính hiệu quả của các kênh bán bảo hiểm (làm tăng năng suất bán hàng của đại lý lên 10-15%)

Các công ty BH đang tăng cường trang bị cho đại lý các máy tính bảng và điện thoại di động có cài phần mềm thích hợp giúp tăng khả năng bán bảo hiêm và kiểm soát quá trình bán bảo hiểm. Công ty BH nhân thọ lớn nhất Ấn Độ là Tổng công ty BH nhân thọ Ấn Độ đã triển khai ứng dụng phần mềm di động cho đại lý và khách hàng. Ứng dụng này cho phép khách hàng và đại lý tính và so sánh phí của các chương trình bảo hiểm và thanh toán phí bảo hiểm qua mạng. Ứng dụng này cũng giúp đại lý lưu trữ dữ liệu bán hàng, duy trì lịch thu phí và hướng dẫn khách hàng, thông báo ngày đến hạn đóng phí cho khách hàng, thông báo đơn BH chấm dứt hiệu lực do dừng đóng phí, báo ngày sinh nhật khách hàng…Dự kiến năm 2014 các công ty BH sẽ chi khoảng 4,1 tỷ INR (68,3 triệu USD), tăng 35% so với 2013 để mua sắm các thiết bị di động phục vụ kế hoạch chuyển đổi dần hình thức bán hàng này.


Theo đánh giá của hãng tư vấn Gartner


Theo AVI