Cùng với quy định mới về nâng mức trách
nhiệm bồi thường, không ít người tỏ ra băn khoăn về những trường hợp bị loại
trừ trong bảo hiểm trách nhiệm dân sự, đặc biệt trong trường hợp sử dụng xe của
người khác, chẳng hạn như trong vụ tai nạn thương tâm tại Ái Mộ (Hà Nội) vừa
qua khiến 3 người tử vong.


Hiện trường vụ tai nạn thương tâm tại Ái Mộ (Gia Lâm, Hà Nội) – ảnh: doisongphapluat

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, đại diện doanh nghiệp đang đứng
đầu về thị phần bảo hiểm ô tô cho biết, trước hết, cần kiểm tra xem chiếc xe
gây tai nạn này nếu đã mua bảo hiểm thì là của nhà bảo hiểm nào, từ đó, dựa
trên các quy tắc bảo hiểm đính kèm để kiểm tra các điểm loại trừ.

Tuy nhiên, nếu theo các điều kiện, điều khoản bảo hiểm vật chất xe
cơ giới do doanh nghiệp này đang cấp, trong tình huống người cầm lái không có
bằng lái xe thì sẽ bị từ chối bồi thường bảo hiểm cho cả phần trách nhiệm dân
sự chủ xe cơ giới (bắt buộc) lẫn bảo hiểm vật chất xe (tự nguyện) cho dù chủ xe
cầm lái hay không cầm lái.

Cùng quan điểm các lỗi
chủ quan, khách quan do lái xe/chủ xe gây ra tai nạn đều có thể được công ty
bảo hiểm bồi thường nếu các lỗi đó không vi phạm các điểm loại trừ theo quy
định, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần bảo hiểm ô tô lớn khác xin
giấu tên cũng khẳng định, nếu người điều khiển xe không có giấy phép lái xe hợp
lệ và đã sử dụng rượu bia thì sẽ không thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm (vi
phạm điểm loại trừ). Điều này cũng đồng nghĩa với việc bên bảo hiểm sẽ từ chối
bồi thường bảo hiểm do không thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.

Còn theo đại diện MIC,
để xem có thuộc phạm vi bảo hiểm hay không, cần phải xem xét thêm người điều
khiển xe tại thời điểm tai nạn xem có đủ các điều kiện lái xe theo quy định
không. Ngoài bằng lái, tình trạng sức khỏe (có các chất kích thích hay
không), còn phải xem lái xe có phải là người được chủ xe cho phép sử dụng
xe hay không? Nếu trong trường hợp chủ xe cho phép người điều khiển xe không đủ
điều kiện điều khiển xe mà gây hậu quả nghiêm trọng thì chủ xe còn bị quy trách
nhiệm theo quy định của pháp luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội điều
động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao
thông đường bộ (Điều 205, Bộ luật Hình sự).

Các doanh nghiệp bảo
hiểm khuyến cáo chủ xe ô tô, nếu phải cho mượn xe hoặc giao xe cho người khác
sử dụng thì nên giao cho người đủ điều kiện để điều khiển xe theo quy định của
pháp luật như có giấy phép lái xe hợp lệ với loại xe được điều khiển, tại thời
điểm giao xe thì người điều khiển phải tỉnh táo, không sử dụng chất cồn và chất
kích thích…

Bởi thực tế, nếu người
điều khiển xe không vi phạm các điểm loại trừ thì quyền lợi bảo hiểm vẫn được
giải quyết bình thường theo quy định, nếu ngay cả chủ xe điều khiển mà gây tai
nạn vi phạm các điểm loại trừ bảo hiểm thì cũng không được công ty bảo hiểm bồi
thường.

“Khi có bất cứ vấn đề gì
xảy ra, lái xe phải chịu trách nhiệm trước tiên, nhưng giải quyết các vấn đề
liên quan vẫn là chủ xe chịu trách nhiệm chính. Do đó, cần cân nhắc kỹ trước
khi cho mượn xe – một trong những phương tiện có thể gây rủi ro cao. Nếu đã
lường định hết và chấp nhận tất cả các rủi ro có thể xảy ra thì hãy giao chìa
khóa xe cho người khác”, một chuyên gia xe cơ giới khuyến cáo.

Theo Tinnhanhchungkhoan.vn